Bảo tàng Hor Pha Keo Viêng Chăn

Ho Phra Keo (hay Haw Phra Kaew) là một ngôi đền Phật giáo cũ có từ năm 1565 - ngày nay. Trước đây ngôi chùa là nơi mà Hoàng tộc thường đến để cầu nguyện do vậy chùa còn có tên là chùa Hoàng gia. Ngày nay, chùa không còn được sử dụng làm nơi thờ cúng nữa mà phục vụ như một bảo tàng nghệ thuật tôn giáo ở Vientiane. Cất giữ nhiều đồ vật quý hiếm đặc biệt phải kể đến là bức tượng Phật bằng ngọc. Do đó người dân địa phương thường gọi nơi đây là "Đền Phật Ngọc" vì có ngai vàng dành cho Phật Ngọc, hiện đang được lưu giữ trong khuôn viên của cung điện lớn BangKok.

Ngay cả khi không có Phật Ngọc, Ho Phra Keo cũng đáng để bạn ghé thăm vì nó là một phần của cung điện hoàng gia cũ đã tồn tại qua nhiều năm chiến tranh ở Vientiane. Bảo tàng được trang trí với các đặc điểm bằng gỗ chạm khắc, cửa được sơn mài từ thế kỷ 16 với các tác phẩm chạm khắc của Ấn Độ giáo và một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc bằng đá của người Khmer.

Các tượng Phật tại Haw Phra Kaew được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như đồng, đá, đất nung... được tạc theo phong cách Lào - sắc sảo và thanh tú. Đặc biệt, các bức tượng Phật bao quanh chùa mang các sắc thái biểu cảm khác nhau tạo nên một sự đa dạng và độc đáo ở nơi đây. Các bức tượng ở đây cũng được dát vàng tại những điểm quan trọng như đầu, ngực, bụng...Những bức tượng này như che chở cho người dân Lào có một cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Haw Phra Kaew hiện đang lưu giữ nhiều hiện vật quý: một chiếc ngai vàng, tượng phật Kh’mer, một số tác phẩm điêu khắc gỗ hay các văn tự được khắc trên đá liên quan đến Phật giáo. Đây là những tư liệu rất quý hiếm mà đất nước Lào coi như báu vật quốc gia.

Để đến Ho Phra Keo, đi về phía đông Thanon Setthathilath hoặc Thanon Fa Ngum, chạy dọc theo dòng sông. Bảo tàng phía sau Dinh Tổng thống Viêng Chăn.
Xem thêm bài viết
Kinh nghiệm du lịch phượt Viêng Chăn

- Hướng dẫn du lịch Viêng Chăn.
- Đặc sản Viêng Chăn.
- Địa điểm du lịch Viêng Chăn.
- Bản đồ du lịch Viêng Chăn.