Chùa Xieng Thong

Wat Xieng Thong là một trong những ngôi danh lam cổ tự quan trọng nhất của thành phố Luang Prabang, Lào. Ngôi cổ tự bảo tồn các di tích, tinh thần tôn giáo, hoàng gia và nghệ thuật truyền thống Lào. Tên gọi Wat Xieng Thong có nghĩa là chùa của thành phố vàng.

Ngôi danh lam cổ tự Wat Xieng Thong tọa lạc ngã ba sông Mê Kông và sông Nậm Khan. Cổ tự Wat Xieng Thong được kiến tạo vào những năm 1559-1560, được sự bảo trợ của đức vua Setthathirath (1534–1571), một trong những vị lãnh đạo vĩ đại nhất trong lịch sử Lào và Setthathirath đăng quang ngôi vị Đế vương tại ngôi cổ tự này. Từ cổng ra vào, bên trái là một đền nhỏ, bên trong là cỗ xe của hoàng gia. Chiếc xe đồ sộ, nổi bật với sắc vàng và được trang trí bằng 5 rắn thần Naga. Cỗ xe này đã được vua Sisavong sử dụng vào năm 1960.

Cho đến năm 1975, ngôi danh lam cổ tự Wat Xieng Thong vẫn được sự bảo trợ của Hoàng gia và các vị minh quân phật tử nối tiếp trao vương miện đăng quang tại ngôi cổ tự này.

Wat Xieng Thong là ngôi danh lam cổ tự đẹp và quan trọng nhất của thành phố Luang Prabang với lối kiến trúc đặc thù Lào, mái cong cong buông xuống gần mặt đất, ngôi tự viện được bao quanh là những miếu đường nhỏ có cùng một lối kiến trúc, hợp thành tạo nên một cảnh quan đẹp đẽ. Từ ngoài vào trong, trên các tường được điêu khắc chạm trỗ khá công phu và sắc sảo với nội dung dựa theo Phật tích. Nội thất bên trong có thể nói là một tuyệt tác. Đặc biệt mặt sau ngôi cổ tự trên tường có họa một cây nhân sinh màu đỏ.

Mỗi năm, vào dịp Bunpimay (Tết Lào) Chư tôn đức Giáo phẩm lãnh đạo giáo hội Phật giáo Lào cũng như quan chức trong chính quyền tại Luang Prabang đều đến Wat Xieng Thong hành lễ chào mừng tân xuân, rước tượng Prabang từ Bảo tàng viện về an vị trong sân Wat Xieng Thong, mọi người cùng tắm tượng Phật Prabang bằng nước hoa đại suốt một ngày, biểu hiện lòng sùng tín đối với Phật giáo.
Xem thêm bài viết
Kinh nghiệm du lịch phượt Luang Prabang

- Hướng dẫn du lịch Luang Prabang.
- Đặc sản Luang Prabang.
- Địa điểm du lịch Luang Prabang.
- Bản đồ du lịch Luang Prabang.