Làng Gốm Phù Lãng

Làng Phù Lãng (thuộc xã Phù Lãng), nằm ở phía đông huyện Quế Võ, cách huyện lỵ khoảng 10 km và cách sông Lục Đầu khoảng 4 km. Phù Lãng nằm bên bờ sông Cầu và có nhiều bến đò ngang suốt ngày chở khách qua lại. Phù Lãng còn có nhiều ngọn núi đẹp, tạo nên cảnh sơn thuỷ hữu tình ít có trên đất Bắc Ninh.

Nguyên liệu để tạo ra sản phẩm của nghề gốm Phù Lãng là đất sét có màu hồng nhạt, mua ở làng Thống Vát, Cung Kiệm (xã Việt Thống). Sau khi mua, đất được trở về Phù Lãng bằng thuyền lớn. Qua nhiều công đọan, đất sét được luyện dẻo mịn rồi tạo hình trên bàn xoay bằng tay của người thợ thủ công.

Sản phẩm chính của nghề gốm Phù Lãng là chum vại, chậu nồi, ấm đất, chậu sành, tiểu sảnh. Khác với gốm Thổ Hà, gốm Phù lãng được phủ một lớp men có hoa văn màu da lươn trông vừa thanh nhã vừa bền đẹp.

Tới Phù Lãng bạn đừng ngại đi lòng vòng vào các làng, bởi trong làng bạn mới có thể tận mắt nhìn thấy những lò Gốm và tìm hiểu cách làm Gốm ở đây. Nếu bạn thích nhiếp ảnh thì sẽ có khá nhiều góc máy để sáng tác.
Xem thêm bài viết
Kinh nghiệm du lịch phượt Bắc Ninh

- Hướng dẫn du lịch Bắc Ninh.
- Đặc sản Bắc Ninh.
- Địa điểm du lịch Bắc Ninh.
- Bản đồ du lịch Bắc Ninh.