Rượu Kim Sơn Ninh Bình

Lai Thành là miền quê nằm ở cực Nam huyện Kim Sơn, có nhiều đặc sản như gạo tám xoan, dự hương, nếp mùa, nếp hoa cau, chiếu cải.... Nhưng nổi tiếng hơn cả vẫn là thứ rượu được chưng cất từ gạo trồng trên chính đất này. Hạt gạo tròn, thơm, vỡ ra trắng như mầu sữa, thoang thoảng một vị hương dịu ngọt... Mỗi năm, người Lai Thành đều giành một phần quỹ đất để trồng thứ lúa nếp truyền thống đó.

Lúa nếp gặt về, phơi khô, sàng sẩy thật kỹ đưa vào chum bảo quản để nấu rượu. ở đây đã có nhiều gia đình hàng chục đời theo nghề nấu rượu, có vài tộc họ chuyên làm men rượu và họ có những bí quyết riêng, nên men của họ dù có để hàng năm vẫn thơm và khô. Để có một loại men quý họ còn dùng cả một vài thứ dược liệu có tác dụng lưu thông khí huyết, diệt khuẩn, nên rượu Lai Thành, khi nấu ra càng để lâu rượu uống càng ngon, càng chắc.

Các địa điểm ăn món Rượu Kim Sơn Ninh Bình

Rượu kim sơn Ninh Bình

Rượu Kim Sơn là rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên, sản xuất theo bí quyết của người dân các làng nghề tại Kim Sơn, Ninh Bình. Rượu thường có nồng độ cao, trong suốt, bọt tăm rượu càng to thì độ rượu càng cao. Trước đây, rượu được đựng trong các vò đất và nút lá chuối khô, với kinh nghiệm bí truyền, men rượu Kim Sơn có khả năng để được lâu mà vẫn thơm, khi ủ rượu rất được nước.

Các địa điểm ăn món Rượu kim sơn Ninh Bình

Xem thêm bài viết
Kinh nghiệm du lịch phượt Tam Cốc, Bích Động

- Hướng dẫn du lịch Tam Cốc, Bích Động.
- Đặc sản Tam Cốc, Bích Động.
- Địa điểm du lịch Tam Cốc, Bích Động.
- Bản đồ du lịch Tam Cốc, Bích Động.