Những địa điểm du lịch ở Phú Yên

Cao nguyên Vân Hòa
Được ví như Đà Lạt của Phú Yên, cao nguyên Vân Hòa thuộc huyện Sơn Hòa, gồm các xã Sơn Xuân, Sơn Long và Sơn Định. Nằm ở độ cao 400m, cao nguyên đầy nắng, gió và cả sương mờ. Điều thú vị ở nơi này là vào mùa thu khí hậu luôn thấp hơn ở Tuy Hòa, mỗi buổi sáng bạn sẽ thấy sương mờ giăng, cảm giác như đang ở Đà Lạt. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng với đặc sản thơm, mít và mắm làm từ 2 loại trái này.

Địa chỉ Cao nguyên Vân Hòa

Cầu gỗ Ông Cọp (cầu gỗ Tuy An)
Ở Phú Yên có rất nhiều cây cầu gỗ nối đất liền với những ốc đảo nhỏ nằm trong các vịnh biển nối nhau dọc theo chiều dài bờ biển. Nét đặc sắc này được hình thành là bởi Phú Yên là tỉnh có rất nhiều vịnh nhỏ. Trong số những cây cầu gỗ mảnh mai ấy, có một cây cầu vô cùng đặc biệt đó là cầu Ông Cọp – nối các thôn phía Bắc xã An Ninh Tây, huyện Tuy An với thị xã Sông Cầu.

Mỗi lượt xe máy đi qua phải trả 3.000 đồng (nếu chở thêm người, hàng hóa nặng sẽ phải đóng thêm 1.000 đồng).

Địa chỉ Cầu gỗ Ông Cọp (cầu gỗ Tuy An)

Đầm Ô Loan
Nằm dưới chân đèo Quán Cau, quốc lộ 1A, đầm Ô Loan được ví như là một con phượng hoàng đang tung cánh bay. Đây là địa điểm tuyệt đẹp cho du khách ngắm ánh mặt trời vào lúc bình minh. Bạn có thể ngắm toàn cảnh đầm bằng cách leo lên đỉnh đèo Quán Cau với khung cảnh mặt hồ rộng từng làn sóng gợn lăn tăn theo gió, những dải đồi thấp thoai thoải với những ruộng mía xanh ngắt. Du ngoạn đầm Ô Loan, du khách sẽ được thưởng thức đặc sản sò huyết trứ danh nổi tiếng trên khắp cả nước.

Địa chỉ Đầm Ô Loan

Đèo Cả
là một trong những đèo lớn và hiểm trở tại miền Trung với khung cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ, đèo Cả được xem là một trong những đèo ven biển đẹp nhất Việt Nam.

Tên “Đèo Cả” có khi Pháp đang xây Quốc lộ 1A. Thời tiết ở đây nhiều mưa và nhiều mây, tạo ra nhiều thực vật đặt biệt. Trước kia, khu này là một nơi sản xuất trầm hương và kỳ nam nổi tiếng. Nay vẫn còn nhiều cây quý mọc tại đây như cẩm, thị, sao, chò, dầu, kiền kiền, và đát.

Địa chỉ Đèo Cả

Ghềnh Đá Đĩa
Gềnh Đá Đĩa nổi tiếng là Di sản cấp Quốc Gia, còn có các cách gọi (viết) khác là Gành Đá Dĩa là một danh thắng thiên nhiên kỳ thú về cảnh quan và độc đáo về địa chất ở Việt Nam, thắng cảnh này nằm tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Nếu nói về địa điểm du lịch, nổi tiếng nhất ở Phú Yên phải kể đến thắng cảnh gành Đá Dĩa độc nhất vô nhị chỉ có ở Việt Nam. Nhìn từ xa, gành Đá Dĩa như một tổ ong khổng lồ rộng khoảng 50m, dài 200m với những khối đá hình lăng trụ xếp liền nhau, ngay ngắn cùng vươn mình ra biển khơi. Bãi đá với hàng nghìn, hàng nghìn những phiến đá ấy, óng lên màu đen huyền bí nổi bật giữa nước biển xanh ngắt và những con sóng vỗ trắng xóa. Cách gành Đá Dĩa không xa là gành Đèn với ít người lui tới nhưng khung cảnh cũng kỳ vĩ không kém làm say lòng biết bao người khi đã từng chiêm ngưỡng.

Địa chỉ Ghềnh Đá Đĩa

Hải Đăng Đại Lãnh - Bãi Môn
đây là điểm phải đến trong lịch trình ngày thứ hai này. Hải đăng Đại Lãnh nằm ở mũi Đại Lãnh, hay còn gọi là Mũi Điện, điểm được coi là cực Đông của nước ta.

Các bạn gửi xe ở dưới chân hải đăng, rồi leo bộ lên hải đăng. Có 2 đường để đi lên hải đăng:
- Một đường các bạn băng qua bãi Môn và trèo tắt lên núi.
- Một đường đi theo bậc cầu thang lên.

Con đường ven biển từ Đại Lãnh về Bãi Gốc – Cửa Biển Đà Nông là con đường rất đẹp, được trải nhựa phẳng lỳ, ít xe cộ đi lại, các bạn vừa đi vừa có thể dừng lại ngắm cảnh, chụp ảnh tùy thích.

- Một đường các bạn băng qua bãi Môn và trèo tắt lên núi.
- Một đường đi theo bậc cầu thang lên.

Địa chỉ Hải Đăng Đại Lãnh - Bãi Môn

Hải đăng gành Đèn
Ngọn hải đăng gành Đèn không lớn và nổi tiếng như ở Kê Gà, Mũi Điện, nhưng với vị trí đắc địa nơi cửa biển, sắc đỏ trắng của hải đăng nổi bật giữa màu xanh mênh mông của nước biển. Những phiến đá cổ nằm dọc con đường dẫn tới ngọn hải đăng, du khách sẽ có cảm giác như lạc vào một rừng đá ngay bên bờ biển.

Địa chỉ Hải đăng gành Đèn

Nhà thờ Mằng Lăng
Được xây dựng từ năm 1892, nhà thờ Mằng Lăng được coi nhà thờ cổ nhất của Phú Yên và là một trong những nhà thờ lâu đời nhất của Việt Nam. Nơi đây là điểm đến khá thu hút du khách của Phú Yên, trong quá khứ nhà thờ Mằng Lăng đã từng là nơi dừng chân giảng dạy của giám mục Alexandre de Rhodes (cha Đắc Lộ) và đây cũng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta.

Địa chỉ Nhà thờ Mằng Lăng

Núi Chóp Chài
Núi Chóp Chài thuộc tp Tuy Hòa, để đi tới đây: bạn đi thẳng theo đường Nguyễn Tất Thành hướng đi Hà Nội, đi khoảng 4,5 km từ trung tâm tp, bạn hỏi thăm đường lên núi Chóp Chài. Chạy xe lên tới đỉnh ngắm nhìn toàn cảnh tp Tuy Hòa và các vùng lân cận. Lưu ý đường hơi khó đi 1 chút.

Địa chỉ Núi Chóp Chài

Núi Đá Bia
tên chữ là Thạch Bi Sơn, dân gian gọi là Núi Ông, là ngọn núi cao nhất trong khối núi Đại Lãnh thuộc dãy núi Đèo Cả. Núi nổi tiếng vì tảng đá bia khổng lồ cao khoảng 80 m trên đỉnh núi mà cách xa vẫn có thể nhìn thấy. Trên đỉnh núi mây thường xuyên che lấp khối đá Bia tạo nên cảnh quan hùng vĩ, ấn tượng. Từ đây có thể nhìn bao quát vùng biển xung quanh, thấy Vũng Rô của Phú Yên ở ngay chân núi phía Nam hay vịnh Vân Phong của Khánh Hòa. Vào những ngày trời nắng đẹp thậm chí bạn còn có thể thấy thành phố Nha Trang.

Địa chỉ Núi Đá Bia

Núi Nhạn - Sông Đà
Vị trí nằm trong trung tâm tp Tuy Hòa (di tích của người Chăm). Nếu bạn đi theo đường cầu Đà Rằng cũ vào tp thì đi thẳng tới ngã tư Nguyễn Tất Thành và Trần Hưng Đạo rẽ trãi về Trần Hưng Đạo gặp ngã tư có cổng chào Tp Tuy Hòa, bạn rẽ phải đi thẳng là tới ngay chân núi Nhạn, chạy lên hết dốc, gửi xe, ngắm cảnh và làm vài tấm với tháp Nhạn của người Chăm, (đi lúc tối sẽ đẹp hơn).

Núi Nhạn chỉ cao khoảng 60m, nhưng lại tạo thành một dấu nhấn cho thành phố Tuy Hòa. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng tòa Tháp Chăm đã chừng 800 năm tuổi. Đường lên Tháp rộng, bạn có thể đi xe lên tận khu di tích. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tuy Hòa, con sông Ba uốn lượn nên thơ bên dưới và cả núi Đá Bia tận phía trời xa.

Tháp Nhạn là một trong những Tháp Chăm cổ lớn, cao khoảng 24m, với chân Tháp có cạnh vuông 5m, thờ Bà Chúa Thượng Đỉnh. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng nét kiến trúc và văn hóa độc đáo của người Chăm.

Địa chỉ Núi Nhạn - Sông Đà

Vịnh Vũng Rô - Núi Đá Bia
Khu vực này còn được gọi là Thạc Bi Sơn nằm ngay trên đèo cả vì vậy Vịnh Vũng Rô được bao bọc bởi ba dãy núi cao là Đèo Cả, Đá Bia và Hòn Bà với 12 bãi nhỏ là Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Hàng, Bãi Nhỏ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau, Bãi Nhãn. Vĩnh Vũng rô – Bãi Nhãn nổi tiếng với những bãi biển uốn cong tuyệt đẹp, xanh ngắt vơi bãi cát dài trải rộng trắng tinh khôi. Khi đến đây bạn hãy thuê thuyền của ngư dân để thử cảm giác lênh đênh trên biển hoặc chinh phục đỉnh Đá Bia để ngắm nhìn một vùng của Phú Yên.

Địa chỉ Vịnh Vũng Rô - Núi Đá Bia

Vịnh Xuân Đài
là một vịnh nhỏ nằm dưới chân dốc Găng thuộc địa phận thị xã Sông Cầu. Trong vịnh có khá nhiều vũng biển và bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào cùng nhiều đảo, bán đảo. Các bãi tắm của nơi đây đều sở hữu làn nước trong vắt và không sâu, du khách có thể bơi ra xa mà không sợ nguy hiểm.

Vịnh Xuân Đài nổi tiếng với Dừa Sông Cầu rất ngon và ngột nước. Để đi đến khu vực này bạn có thể đi theo Quốc Lộ 1 theo hướng thị trấn Sông Cầu và rẽ phải dọc theo đường bờ biển các thành phố Tuy Hòa khoảng 45km.