Đảo hòn Khoai Cà Mau

Đảo hòn Khoai thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, thuộc phía Đông Nam của Cà Mau. Đảo có diện tích khoảng 4km2, đỉnh cao nhất của Hòn Khoai là 318m so với mặt nước biển.

Trước đây đảo hòn Khoai còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: đảo Giáng Tiên, hòn Độc Lập. Dưới thời Pháp thuộc, đảo được người Pháp đặt tên là Poulop. Còn người dân huyện gọi là hòn Khoai vì đảo có hình giống củ khoai khổng lồ. Xung quang đảo hòn Khoai còn có các đảo nhỏ khác như: hòn Lớn, hòn Nhỏ, hòn Tượng, hòn Sao, hòn Đồi Mồi.

Địa hình trên đảo gồm có 2 bãi cát trắng mịn chạy dọc theo hai bên bờ biển là bãi Lớn nằm ở phía Đông Nam và bãi Nhỏ ở phía Bắc. Trên đảo có một tuyến đường đi lại chính từ bãi Lớn cho đến đỉnh, dài khoảng 3km do Pháp xây dựng. Đường đi lại quanh đảo khá hiểm trở với nhiều dốc đá ngổn ngang, lởm chởm. Ngoài ra, trên đảo còn có hai dòng suối nước ngọt chảy quanh năm, là nguồn cung cấp nước ngọt chính cho người dân huyện đảo và tàu đánh cá xung quanh.

Nơi đây vốn nổi tiếng với những khu rừng sinh nguyên sinh, hệ thực vật đa dạng với trên 1.400 loài, có nhiều loại cây có giá trị kinh tế rất cao như gỗ lim, bằng lăng, chiêu chiêu, dầu rái, muỗng, quế quan, rè vàng, thị rừng, trám mạo, trâm trắng. Và các cây dược liệu quý như: huyết rồng, thiên kim đằng, cốt toái bổ lá lớn, quế quan, cốt toái bổ lá nhỏ, khoai mài, ngũ gia bì, sầu đâu, thần thông, dây tiết dê, thiên niên kiện…

Rừng hòn Khoai là nơi trú ngụ của nhiều loại động vật hoang dã như heo rừng, kỳ đà, trăn, rắn. Ở khu rừng già này bạn có thể bắt gặp những con sóc đen, khỉ nô đùa trên các cành cây. Mùa xuân đến hòn đảo rực rỡ mai vàng.
Xem thêm bài viết
Kinh nghiệm du lịch phượt Cà Mau

- Hướng dẫn du lịch Cà Mau.
- Đặc sản Cà Mau.
- Địa điểm du lịch Cà Mau.
- Bản đồ du lịch Cà Mau.