Kinh nghiệm du lịch phượt Mai Châu

- Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km và cách Tp Hòa Bình khoảng 60km về phía Tây Bắc nên bạn có thể chạy xe máy từ Hà Nội lên Mai Châu đi về trong ngày. Nhưng để khám phá hết Mai Châu bạn nên sắp xếp thời gian đến Mai Châu ít nhất là 2 ngày 1 đêm.
- Đừng bỏ lỡ chợ phiên vào mỗi sáng chủ nhật cách bản Lác khoảng vài km hay đi coi ké múa Thái, nhảy sạp. Nếu không thấy thì Bạn có thể thuê nguyên đội múa khoảng 500.000đ.

- Thú vị nhất là đi bộ dạo quanh bản để có thời gian tận hưởng không khí và khám phá.
- Người dân Mai Châu hiền lành, thật thà và cởi mở. Chi phí cho các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi khá rẻ.
- Đoạn đường dễ xảy ra tai nạn nhất là Dốc Cun bởi Dốc quá đẹp, thẳng tắp nhưng rất dài và dốc. Kinh nghiệm là leo đèo số nào thì đổ đèo số đó, đừng thấy đường đẹp mà phóng, những tai nạn đáng tiếc nhất đến từ những đoàn đường đẹp nhất.
- Đoạn qua đèo Thung Khe quanh co và thường có sương mù vào chiều tối hoặc đặc biệt mùa đông xuân, tầm nhìn gần như bằng 0. Bạn nên đi chậm, bật đèn pha xa và bấm còi.
- Nếu đi dài ngày có thể kết hợp đi Mai Châu với Mộc Châu.
- Thời điểm du lịch Hòa bình đẹp nhất trong năm là khoảng từ tháng 10 đến tháng 3, đây là thời khắc chuyển giao giữa mùa đông và mùa xuân. Thời gian này tiết trời hơi se se lạnh, thích hợp cùng nhau ngồi quay quần bên bếp lửa, nhâm nhi vò rượu cần và thưởng thức các món đặc sản núi rừng.

- Từ tháng 10 đến tháng 12: Mai Châu bắt đầu vào đông nên không khí khá mát mẻ và dễ chịu và đặc biệt bạn sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh tượng tuyệt vời đó là hoa đào, hoa mận nở trắng trời Mai Châu. Bạn sẽ bị ấn tượng mạnh với hình ảnh Mai Châu trắng muốt và thanh khiết trong thời gian này.

– Tháng 3 và tháng 4: là thời điểm hoa ban nở, thời tiết cũng khá dễ chịu. Đặc biệt thời điểm này có khá nhiều lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây. Đây cũng là thời điểm lí tưởng đi Mai Châu được nhiều người lựa chọn.
   Các tỉnh Miền Nam / Miền Trung
Máy bay từ Các tỉnh Miền Nam / Miền Trung
Nếu Bạn xuất phát từ các tỉnh miền Nam hoặc miền Trung, Bạn có thể mua vé Máy bay đển Hà Nội để đến Mai Châu. Hiện tại các hãng bay Vietnam airline, JetStar và VietJet Air đểu có cung cấp các chuyến bay đến Hà Nội.

Đặt vé máy bay đến Thành phố Hà Nội tại:
Với những trường hợp du lịch ít người hoặc du lịch một mình. Bạn có thể lựa chọn Đi chung Taxi để chia sẽ chi phí từ sân bay về khách sạn với một số Hành Khách khác. Cách sẽ này giúp giảm chi phí Taxi từ sân bay.
Đặt vé đi chung Taxi từ Sân Bay tại đây:

   Hà Nội
Xe máy từ Hà Nội
Có 2 tuyến đường để đi đến Mai Châu từ Hà Nội:
- Cung đường 1: Từ trung tâm Hà Nội các bạn theo hướng QL32, qua Nguyễn Trãi, Ngã ba Ba La, đi thẳng tới thị trấn Xuân Mai: 40mm/ 1h.Sau đó qua ngã Tư Xuân Mai, theo QL6, qua địa phận TP.Hòa Bình: 35km/ 0,5h.
Leo Dốc Cun, đèo Thung Khe, đổ đèo xuống Ngã Ba Tòng Đậu, rẽ trái thêm 5km là tới Mai Châu: 75km/ 2h.
Đây là cung đường ngắn nhất từ Hà Nội tới Mai Châu, tuy nhiên phù hợp với các bạn đi xe máy và xe con, xe khách và xe du lịch thường không đi tuyến này vì đoạn qua Nguyễn Trãi và Ba La có giao thông, di chuyển không nhanh.

- Cung đường 2: Từ trung tâm thành phố theo hướng Trần Duy Hưng, Đại Lộ Thăng Long, đi hết đại lộ rẽ trái sang thị trấn Xuân Mai sau đó đi giống ở trên. Cung đường này xa hơn 10km nhưng thoáng hơn và đi nhanh hơn.
Các bạn lưu ý khi đến địa phận Xuân Mai ở cả 2 cung đường thường có chốt CSGT nên đi chậm và chấp hành đầy đủ trang bị để tránh bị mất tiền.
Trên đường có thể dừng nghỉ ở Lâm Sơn Quán đoạn qua sân golf Lương Sơn.
Một số điểm chụp ảnh check in đẹp trên đường: đèo Thung Khe, đoạn mấy quán lá. Các bạn có thể đi lên cao hơn 1 đoạn có mấy lán mới rộng và sạch đẹp hơn. Đổ đèo dừng tại cột cờ Mai Châu để chụp được toàn cảnh thung lũng Mai Châu từ trên cao.
Xe khách từ Hà Nội
Mỹ Đình và Yên Nghĩa là 2 bên xe có nhiều xe khởi hành đi Xuân Mai nhất. Điểm cuối thường là ngã ba Tòng Dậu, từ đây, bạn có thể bắt xe ôm vào bản Lác - Mai Châu.
Giá vé từ 90.000đ – 110.000đ tùy thuộc vào các nhà xe khách nhau.
# Xem thông tin các xe Khách từ Hà Nội đến Mai Châu tại đây.
Nhà sàn:
Là hình thức ở phổ biến nhất tại Mai Châu. Ở Mai Châu có 2 bản du lịch nổi tiếng là bản Lác và bản Pom Coọng thì đều có rất nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ phòng nghỉ dưới dạng nhà sàn du lịch, khi nghỉ tại các nhà sàn này thường thì sẽ giống một hình thức ngủ tập thể, mỗi người một khoang (có đầy đủ chăn màn gối đệm riêng cho từng người).
Giá thuê nhà sàn từ 20.000đ/ người - 50.000đ/ người hoặc bạn có thể thuê cả sàn nếu đi đoàn đông. Giá sàn từ 500.000đ - 800.000đ. Các nhà sàn đều có nhiều nhà vệ sinh và phòng tắm nóng lạnh cũng như wifi tốc độ cao. Ngoài nhà sàn tập thể, các nhà sàn còn có phòng riêng (vệ sinh vẫn dùng chung) cho những người muốn có không gian riêng tư, có phòng có cả điều hòa. Giá phòng dao động từ 250.000đ - 300.000đ/ phòng.

Các bạn nên tránh các nhà sàn mới làm du lịch vì họ chưa có kinh nghiệm phục vụ rất kém và đồ ăn không ngon mà lại đắt nữa, mặc dù nhà sàn có thể rất mới và đẹp.
Ngoài việc chọn nhà sàn sạch đẹp và thoáng mát, bạn cũng nên chọn những nhà sàn nấu ăn ngon và phục vụ chuyên nghiệp. Một số nhà sàn đẹp và nấu ngon có tiếng:
- Nhà sàn số 19: Hùng Mếch - Bản Lác 1.
- Nhà sàn số 29: Long Di - Bản Lác 1.
- Nhà sàn số 06: Tương Mai - Bản Lác 1.
- Nhà số 09: Anh Phúc - Bản Lác 1.
- Nhà sàn số 07: Chị Tim - Bản Lác 1.
- Hien Hung Guesthouse: Ban Lac, Mai Chau: Giá phòng $20 có không gian đẹp, thuận lợi cho việc khám phá Bản Lác và địa điểm xung quanh.
- Stilt House No 24: Nhà sàn số 24, Bản Lác 1 Giá phòng $17. Phòng sạch sẽ, thoáng mát có nhiều phòng để lựa chọn.
- Minh Tho Stilt House: Mai Hịch, Mai Châu – Giá phòng $17. Chủ rất thân thiện, mến khách, ngoài ra còn phục vụ nấu ăn rất ngon, giá rẻ.
- Mai Chau Farmstay: Lac 2, Mai Châu – Giá phòng từ $13.
- Mai Chau Nature Lodge: Đường làng Nà Phòn, Thị trấn Mai Châu – giá phòng $12.

Một số khách sạn, Nhà nghỉ tại Mai Châu:
- Xe đạp: Thung lũng Mai châu khá nhỏ, các điểm tham quan và bản làng cũng nằm gần nhau cho nên phương tiện di chuyển tiện nhất để bạn khám phá Mai Châu là xe đạp. Các nhà nghỉ và homestay ở đây đều có dịch vụ cho thuê xe đạp với giá 20.000đ - 50.000đ/ xe nên bạn có thể yên tâm.

- Xe máy: Thuê xe máy đi Thác Gò Lào hoặc xuôi vào Pù Luông (có thể đi trong ngày, sáng đi tối về, ăn trưa trong đó), giá thuê xe máy: 100.000đ/ buổi hoặc 200.000đ/ cả ngày. Không có nhiều nhà dân cho thuê xe máy, bạn có thể tìm ở các nhà bên bản Lác 2.
/nhung-dia-diem-du-lich-o-mai-chau dac-san-mai-chau-an-gi-o-mai-chau /nhung-quan-cafe-dep-noi-tieng-o-mai-chau
Xem thêm bài viết
Kinh nghiệm du lịch phượt Hòa Bình

- Hướng dẫn du lịch.
- Đặc sản.
- Địa điểm du lịch.
- Bản đồ du lịch.