Lưu ý khi khi đi phượt
1. Tìm hiểu điểm đến
- Tìm hiểu đầy đủ thông tin đia điểm cần đến trước khi bắt đầu, những vật dụng cần thiết phải có cho chuyến đi tùy vào loại hình mà bạn sắp lực chọn.
- Bạn nên thông báo trước với người thân, bạn bè về địa điểm, kế hoạch và thời gian lưu trú tại đó.
- Nếu điểm đến của bạn là những vùng sâu, hoặc những chuyến đi trekking đặc biệt mà bạn mới đi lần đầu thì bạn nên thuê một người dân địa phương thông thạo địa hình cùng tham gia chuyến đi. Họ sẽ giúp bạn tránh bị lạc đường hoặc tìm được nhiều đường đi tắt, đồng thời có thể giao tiếp được khi gặp người dân tộc thiểu số.
- Bạn phải dự trù sẽ đi bao lâu, đến bao nhiêu thành phố để đem theo tiền đủ dùng; phải tính toán trước đoạn đường sẽ đi trong ngày, để luôn đổ xăng đầy trước khi bình cạn hoặc mỗi khi trời vừa tắt nắng là bạn đã đến được một thị trấn, thị xã hay thành phố nào đó để thuê phòng trọ nghỉ đêm.
2. Chuẩn bị sức khỏe
- Sức khỏe là yếu tố rất quan trọng giúp cho chuyến du lịch thành công. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt và nên tập thể dục thường xuyên trước khi bắt đầu chuyến đi. Trong đó, leo núi cần sự dẻo dai và sức chịu đựng của đôi chân do đó bạn nên quan tâm tâm chăm sóc đôi chân thật cẩn thận, để hạn chế tình trạng căng cơ, chuột rút khi di chuyển.
3. Nên đi theo nhóm đông người
- Các bạn nên đi thành nhóm để tránh bị lạc đường và dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết. Nếu di chuyển trong vùng cây rậm rạp, bạn nên đánh dấu đoạn đường vừa đi qua bằng các dấu hiệu đơn giản để tránh quay lại chỗ cũ. Nếu có chướng ngại vật trên đường đi thì người đi trước phải thông báo cho người đi sau.
4. Không phạm cấm kị
- Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.
- Tuyệt đối không được tách đoàn.
- Tuyệt đối không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường.
- Các vấn đề cư xử, hành xử với dân địa phương, mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.
- Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi (đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo.
5. Bảo dưỡng xe máy, đổ đầy xăng trước khi đi
- Nếu đi bằng xe máy bạn sẽ phải di chuyển qua rất nhiều cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, đường núi đầy đá sỏi và nhiều ổ gà xóc. Vì vậy việc bảo dưỡng xe là lưu ý đầu tiên và rất cần thiết. Bạn nên mang theo một vài vật dụng thiết yếu như tua vít, cờ lê, kìm…
- Việc ít trạm đổ xăng dọc đường đi cũng là một vấn đề cần lưu ý. Việc hết xăng dọc đường là việc không ai mong muốn. Bạn nên đổ đầy bình ở mỗi trạm xăng, tránh rơi vào tình trạng hết xăng dọc đường.
6. Trang phục và vận dụng cần thiết
- Khi đi rừng bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái. Nếu du lịch vào mùa hè nên chọn áo phông bên trong và áo khoác dài tay bên ngoài để không bị các loại dây gai rừng làm trầy xước, đồng thời tránh được cảm lạnh do vã mồ hôi hay gặp gió rừng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị một chiếc balô chống thấm nước và có dây thắt ngang bụng để dễ di chuyển. Một đôi giày vải mềm, hay giày cao su có khả năng chống trượt, cùng một chiếc mũ tai bèo cũng rất cần thiết.

- Ngoài ra, các vật dụng không thể thiếu trong chuyến du lịch rừng mà bạn phải mang theo gồm: dao, rìu, lều trại, túi ngủ, đèn pin, pin tiểu, máy ảnh, bật lửa, áo mưa, tấm trải, xoong nồi để nấu ăn. Các vật dụng y tế, thực phẩm quan trọng: túi sơ cấp cứu và thuốc y tế, thuốc đuổi côn trùng, kem chống muỗi, vắt, nước uống, thuốc khử trùng nước, thực phẩm đóng hộp, mỳ gói.
- Đi phượt là một trải nghiệm du lịch bụi. Bạn chỉ nên mang những vật dụng thiết yếu cho cá nhân, và buộc chặt vào xe máy để an toàn khi lái xe, tránh bị mất mát.
7. Cách xử lý các tình huống nguy hiểm
Tai nạn
- Cẩn thận với thú rừng, đặc biệt là rắn khi trekking và di chuyển trong vùng cây rậm rạp.
- Các bạn nên tránh xa lán, trại của lâm tặc, nếu chạm mặt chỉ nói xã giao và đi ngay.
- Mặt khác, khi cắm trại gần sông, suối nên cẩn thận việc tắm rửa, giặt giũ và không nên tìm đến đỉnh các ngọn thác. Nếu gặp trời mưa bạn phải nhanh chân di chuyển lên cao để đề phòng những cơn lũ xảy ra bất chợt.
Côn trùng cắn, đốt
- Bị côn trùng đốt khi đi rừng là chuyện khá phổ biến, đó là lý do bạn nên mang theo thuốc chống côn trùng, kem chống muỗi,… trước khi vào rừng bạn hãy dùng bình xịt muỗi xịt quanh ống quần từ đầu gối trở xuống để tránh bị côn trùng đốt. Bôi cao nóng quanh tất để tránh bị vắt cắn. đây là loại côn trùng hút máu tương tự con đỉa. Nếu chẳng may bị cắn, bạn xé chút giấy thấm nước bọt đậy lên vết thương để cầm máu.

- Đặc biệt, trong rừng rất nhiều rắn, bạn nên đập dập tỏi hòa với nước rồi rắc đều xung quanh vị trí nghỉ ngơi. Nếu bị rắn cắn nên buộc ca rô theo hướng dẫn của y tế và xuống núi thật nhanh. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể rạch 1 đường nhỏ tại vết thương và hút nọc độc ra.
Bị lạc
- Nếu không may bị lạc, bình tĩnh chính là điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ để tránh bị mất phương hướng do hoảng sợ. Sau đó bạn nên tìm những đường mòn hay đi theo dòng nước chảy để trở về xuôi. Ngoài ra, bạn có thể đốt lửa tạo khói, hoặc phát ra âm thanh để mọi người dễ dàng tìm thấy,...

- Nếu bị lạc trong khi không còn gì để ăn, uống, bạn có thể ăn trái cây rừng (những loại bạn chắc chắn là không có độc), uống nước sương hứng từ lá cây và tuyệt đối không ăn những loại nấm độc, có màu sắc sặc sỡ.
8. Ăn uống, ngủ trong rừng
- Đảm bảo ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe. Ăn sáng thật no để duy trì nguồn năng lượng cần thiết trong một ngày. Riêng bữa trưa có thể ăn lương khô, bánh trái nhẹ để tiện cho việc di chuyển.

- Bạn nên dùng nước khoáng mang theo, hay một số loại nước tăng lực và không nên uống nước sông, suối (vì chứa nhiều vi khuẩn).

- Khi ngủ trong rừng, chỗ ngủ nên xen giữa các hàng cây để phòng cây đổ lên người khi có bão. Chọn vị trí bằng phẳng, thông thoáng để ngã lưng thay vì những chỗ có nhiều đá (đặc biệt là khu vực dưới chân núi) tránh trường hợp lỡ đá. Tốt nhất, bạn hãy nhóm lửa khi ngủ để sưởi ấm và xua thú dữ. Nếu ngủ võng phải tránh những chỗ có vật nhọn hay đá tảng bên dưới nhằm tránh võng bị đứt có thể nguy hiểm cho bản thân.